Asset Publisher

Home > Tin tức - Sự kiện > Đại Hội Đồng Cổ Đông PNJ: Sự Cố Của Ngân Hàng Đông Á Không Ảnh Hưởng Đến PNJ

Đại Hội Đồng Cổ Đông PNJ: Sự Cố Của Ngân Hàng Đông Á Không Ảnh Hưởng Đến PNJ


“Sự cố của DongABank không ảnh hưởng đến PNJ”, đây là khẳng định của bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) tại ĐHĐCĐ thường niên của Công ty tổ chức sáng ngày 21/04/2018.

ĐHĐCĐ PNJ: Sự cố của Ngân hàng Đông Á không ảnh hưởng đến PNJ

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 sáng ngày 21/04/2018

Đánh giá về tiềm năng của thị trường, Ban lãnh đạo PNJ cho biết, thị phần thị trường vàng Việt Nam có thương hiệu chưa đến 70%, thị trường vàng hiện nay vẫn nằm trong các cửa hàng nhỏ lẻ, thị trường bình dân. Trong khi đó, khách hàng của PNJ nhắm vào trung và cao cấp, thành phần trung lưu lại đang tăng nhanh nên dư địa phát triển còn rất lớn trong 5 năm tới, bình quân tăng trưởng khoảng 20%. Trong năm vừa rồi, Công ty đạt mức tăng trưởng gần 37%, đến quý 1/2018 tốc độ tăng trưởng bán lẻ là 45%.

"PNJ sẽ có những chương trình xây dựng phù hợp cho từng mùa, từng vùng miền, dùng data phân tích để biết được khách hàng vùng miền, tháng nào có nhu cầu sản phẩm thế nào. Từ đó giảm lượng hàng tồn kho, đưa sản phẩm phù hợp nhất đến với khách hàng mà vẫn đảm bảo doanh thu. Trước đây PNJ chỉ bán hàng của PNJ, hiện nay sản phẩm của khu vực ASEAN với giá thành tốt và mẫu mã mới sẽ được bổ sung vào nếu đảm bảo biên độ lợi nhuận của PNJ. Ví dụ như PNJ nhập trực tiếp kim cương, tìm nguồn nhập mà vẫn đảm bảo được biên lợi nhuận", bà Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ thêm.

Được biết, thị phần PNJ miền Bắc chỉ đóng góp 8-9% cho tổng doanh thu toàn Công ty. Miền bắc là thị trường đặc biệt đối với PNJ vì Công ty xuất thân từ thị trường miền Nam, do vậy độ nhận diện thương hiệu còn thấp hơn so với miền Nam. Công ty dự kiến sẽ có những điều chỉnh để tái định hiệu thương hiệu PNJ về vàng trang sức trong thị trường miền Bắc.

Nhận định về ngành hàng đồng hồ, Ban lãnh đạo cho rằng mặt hàng này bán trong hệ thống PNJ sẽ có lợi thế. Trong 5 năm qua PNJ đã thử nghiệm và nhận thấy 17,000 tỷ đồng hồ chính hãng ở Việt Nam đang được chia sẻ rất nhiều, tương lai PNJ sẽ là một tay chơi lớn trong ngành đồng hồ. Hiện tại PNJ có mô hình online và offline về cửa hàng đồng hồ, sử dụng mô hình omni-channel. Công ty khẳng định ngành hàng đồng hồ bán online sẽ chiếm doanh số lớn.

Về mảng cầm đồ, gần đây, Công ty Người Bạn Vàng đang thí điểm cùng PNJ hoạt động này. Cầm đồ được cho là mảng hoạt động tài chính khá tốt, hiện Công ty Người Bạn Vàng đang có một nhóm start-up thí điểm bán trang sức ở mặt hàng bình dân và cầm đồ. Tuy nhiên, PNJ chỉ đóng vai trò bà đỡ cho nhóm trên, nếu khả thi PNJ sẽ tham gia và chưa có ý kiến về vấn đề này.

Vấn đề của DongABank không ảnh hưởng đến PNJ

Về vấn đề của Ngân hàng Đông Á, bà Cao Thị Ngọc Dung khẳng định không có ảnh hưởng đến PNJ, nếu PNJ có liên quan thì đến nay đã không thể trụ vững được. “PNJ không có một lợi ích nào trong vụ việc này, PNJ là người chịu thiệt hại nhiều nhất. Trong một tháng nhiều ngân hàng không giải ngân, Công ty phải vay mượn của bạn bè và nhân viên. Hôm nay, sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn đó, nhiều cổ đông vẫn có niềm tin và ủng hộ PNJ, đưa PNJ phát triển như bây giờ”, bà Dung nói.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về đề nghị không phát hành cổ phiếu thưởng tăng vốn điều lệ, bà Dung cho biết, quỹ đầu tư phát triển của PNJ đến năm 2018 là 265 tỷ đồng và hiện nay chưa sử dụng đến nguồn quỹ này. Việc pha loãng trên toàn thể cổ đông, chứ không phải phát hành thêm cổ phiếu sẽ mất quyền lợi của cổ đông. Bất lợi trong việc phát hành tăng vốn chủ sở hữu sẽ thuộc về Công ty, khi phát hành tăng vốn chủ sở hữu thì EPS giảm, tuy nhiên PNJ chấp nhận áp lực pha loãng đó. Và PNJ sẽ cố gắng để các chỉ số trong sự pha loãng này vẫn được đảm bảo tốt. Mặc dù tăng vốn chủ sở hữu nhưng vẫn cam kết đảm bảo được việc chia lãi cổ tức cho cổ đông. Như vậy, PNJ nhận thấy áp lực đó sẽ đặt lên Ban quản trị điều hành, còn về phía cổ đông không có sự thiệt thòi.

Doanh thu quý 1 đạt hơn 30% kế hoạch năm 2018

Năm 2018, PNJ đặt mục tiêu doanh thu đạt 13,727 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế ước đạt hơn 1,100 tỷ đồng và sau thuế hơn 882 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 21% và 22% so với năm 2017. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 18%.

Một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2018

ĐHĐCĐ PNJ: Sự cố của Ngân hàng Đông Á không ảnh hưởng đến PNJ

ĐHĐCĐ PNJ: Sự cố của Ngân hàng Đông Á không ảnh hưởng đến PNJ

Để đạt được chỉ tiêu đề ra, PNJ xác định nâng cao năng lực trọng yếu xuyên suốt chuỗi cung ứng, tái cấu trúc hệ thống sản xuất, nâng cao năng suất và tăng độ sáng tạo trong quy trình tạo mẫu, sản xuất là mục tiêu hàng đầu. Tiếp tục gia tăng giá trị đơn hàng, phát triển hoạt động kinh doanh sỉ và mở rộng mạng lưới bán lẻ. Bên cạnh đó, PNJ cũng dầu tư hệ thống ERP mới, CRM, RFID, Digital Transformation.

Về hoạt động đầu tư trong năm 2018, bà Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ, PNJ sẽ tiếp tục mở thêm 40 cửa hàng. Công ty cũng dự kiến tách Xí nghiệp nữ trang thành Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ với số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng. Đầu tư thêm máy móc dây chuyền sản xuất dự kiến là 38 tỷ đồng.

Song song đó, Công ty sẽ thành lập thêm Công ty TNHH MTV Kỷ nguyên Khách hàng có vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Công ty này chuyên cung cấp đồng hồ, mắt kính. Ngày 28/04/2018 sắp tới sẽ chính thức ra mắt 2 công ty mới này.

Kết thúc quý 1/2018, PNJ ghi nhận những con số kinh doanh khả quan. Tổng doanh thu đạt 4,166 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với cùng kỳ và đạt hơn 30% kế hoạch năm. Lợi nhuận gộp đạt 770 tỷ đồng, tăng 40% so với quý 1/2017, đồng thời đạt trên 31% kế hoạch năm. Bên cạnh đó lợi nhuận trước thuế của công ty trong 3 tháng cũng theo đà tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đại diện Công ty, kết quả kinh doanh khả quan trong các ngày lễ Valentine, ngày Vía Thần tài, ngày 8/3… đã góp phần giúp doanh thu công ty tăng tích cực.

Trong 3 tháng qua, PNJ đã mở rộng hệ thống bán lẻ trên toàn quốc với 12 cửa hàng được khai trương, nâng tổng hệ thống bán lẻ của PNJ lên con số 281 trên toàn quốc. Bên cạnh cửa hàng bán lẻ, PNJ cũng khai trương thêm trung tâm bán sỉ. Hiện Công ty vẫn đang tăng tốc độ mở rộng mạng lưới kinh doanh và dự kiến đến 30/04/2018 sẽ chạm mốc 300 cửa hàng nhưng hiện nay mới chỉ đạt 283 cửa hàng. Bà Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ thêm hiện nay số cửa hàng đã thuê được rồi nhưng do các trung tâm cho thuê trì hoãn nên chậm tiến độ, và kế hoạch trong năm 2018 sẽ hoàn thành mốc 300 cửa hàng này. Và hiện số cửa hàng mở mới trong năm 2017 không có cửa hàng nào lỗ.

Phát hành thêm gần 59 triệu cp tăng vốn lên hơn 1,670 tỷ đồng

Năm 2018, PNJ dự kiến phát hành hơn 54 triệu cp trị giá hơn 540 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ với mệnh giá 10,000 đồng/cp. Vốn điều lệ dự kiến sau khi phát hành là 1,621 tỷ đồng. Cổ phiếu phát hành từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2017.Ngoài ra, Công ty cũng trình và được cổ đông thông qua việc phát hành hơn 4.8 triệu cổ phiếu cho người lạo động, tương đương 3% tổng số cổ phiếu đang lưu hành sau khi phát hành tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với giá phát hành 20,000 đồng/cp. Vốn điều lệ dự kiến sau khi phát hành ESOP là hơn 1,670 tỷ đồng.

Tại đại hội, cổ đông cũng thông qua mức chi trả cổ tức cho năm 2017 là 20%. Trong đó đã tạm ứng 10% đợt 1 và 8% đợt 2 trong năm 2017. Tới đây, Công ty sẽ chi trả cổ tức đợt 3 với tỷ lệ 2% còn lại.Trước đó, ngày 20/04/2018, HĐQT PNJ đã nhận được đơn từ nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017 - 2022 của ông Nguyễn Vũ Phan và trình cổ đông thông qua đơn từ nhiệm.

Tại đại hội, PNJ cũng trình và được cổ đông thông qua việc tăng số lượng thành viên HĐQT từ 8 lên 9 thành viên. Trong đó tối thiểu 3 thành viên là Thành viên HĐQT độc lập. Các thành viên HĐQT không được tham gia góp vốn vào các công ty vàng bạc đá quý khác.

Kết quả bầu cử, ông Robert Alan Willett và bà Huỳnh Thị Xuân Liên được bầu bổ sung vào HĐQT của PNJ nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Nguồn VS\PNJ

Asset Publisher

Các tin liên quan